Home » , , » Nấu cỗ tại nhà- 10 món ăn ngon ngày tết trong mâm cỗ miền Bắc

Nấu cỗ tại nhà- 10 món ăn ngon ngày tết trong mâm cỗ miền Bắc

Tết là dịp mọi người trở về quê hương đoàn tụ với gia đình để tận hưởng hơi ấm tình thân. Với sự khác biệt về địa lý, phong tục cũng như văn hóa ẩm thực của mỗi miền khác nhau và hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những món ăn cổ truyền có trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc.


Trong văn hóa ẩm thực của người Hà nội vốn ưa chuộng về hình thức nên mâm cơm ngày tết được chuẩn bị rất công phu, đẹp mắt với đĩa xôi gấc đỏ tươi, thịt gà luộc rắc lá chanh, các món xào, món canh thì được rắc thêm hành, rau thơm lên trên nhìn vào mâm cơm gợi nhớ như nhìn vào 1 bức tranh màu sắc của bốn mùa mong muốn 1 năm mới ấm no, hạnh phúc .

Tết ở miền Bắc trong mâm cỗ gồm có 4 bát canh như: 1 bát chân giò lợn nấu măng, 1 bát miến, 1 bát mọc nấm, 1 bát bóng thả và 4 đĩa thức ăn như: 1 đĩa thịt lợn, 1 đĩa thịt gà luộc, 1 đĩa giò lụa, 1 đĩa chả quế tượng trưng cho tứ trụ, bốn mùa, bốn phương.

Mâm cỗ lớn thì có 6 bát 6 đĩa hoặc 8 bát 8 đĩa tượng trưng cho phát lộc, phát tài. Trải qua các thay đổi của từng thời kì nhưng mâm cỗ tết ở miền Bắc vẫn giữ bản chất đúng nét cổ truyền của dân tộc việt Nam.
Các món ăn cổ truyền ngày Tết miền Bắc
1. XÔI GẤC
Theo quan niệm của dân ta từ xưa thì màu đỏ là màu của may mắn hạnh phúc, vì vậy trong các ngày rằm, ngày lễ đặc biệt là ngày Tết đến sẽ có 1 đĩa xôi gấc. Xôi gấc được nấu từ gạo nếp ngon trộn với gấc tươi rồi cho vào nồi hấp, sau khi đồ chín xôi sẽ có màu đỏ tươi rất đẹp.

2. BÁNH CHƯNG
Nhắc đến Tết là nhắc đến bánh chưng, 1 loại bánh có lịch sử lâu đời trong nền văn hóa ẩm thực của người Việt thể hiện sự kết tinh của đất trời, để có chiếc bánh chưng ngon cần có đôi bàn tay khéo léo để làm ra những chiếc bánh vuông vức, thơm ngon. Bánh được gói từ gạo nếp với đậu xanh, thịt lợn và 1 chút hạt tiêu sau đó luộc trong khoảng 14 tiếng.

3. THỊT NẤU ĐÔNG
Một món ăn ngon đặc trưng của mùa đông ở miền Bắc đó là thịt đông, tiết trời se lạnh mà thưởng thức món thịt đông sẽ mang lại cảm giác rất lạ nhưng lại hấp dẫn người ăn.

4. DƯA HÀNH
Một món ăn bình dị trong mâm cỗ tết đó là món dưa hành, với vị chua chua cay nhẹ được dùng ăn kèm với bánh chưng hay thịt đông là món chống ngán hữu hiệu trong ngày tết.

5. THỊT GÀ LUỘC
Một món ăn ngon ngày tết tuy đơn giản nhưng không thể thiếu là Thịt gà luộc. Những miếng thịt gà có màu vàng tươi, được rắc thêm những sợi lá chanh thái nhỏ chấm với gia vị chanh ớt tạo nên một hương vị khó quên.

6. NEM RÁN
Nem rán một món ăn độc đáo không chỉ quen thuộc ở bữa cơm gia đình hàng ngày mà còn là món không thể thiếu trong mâm cỗ tết miền bắc. Những miếng nem được rán vàng với lớp vỏ giòn rụm, nhân bên trong có thịt, trứng, mộc nhĩ, giá thơm mềm. Món ăn này được rất nhiều người ưa thích còn được coi là ” quốc hồn quốc túy ” của người Việt.

7. GIÒ
Khi chuẩn bị mâm cỗ cổ truyền của người miền bắc thì chắc chắn các bạn không thể quên món giò. Những khoanh giò trắng mịn là món dễ ăn và tiện lợi.
Theo phong tục từng địa phương có những món giò khác nhau như giò xào, giò lụa. Ngày này thêm nhiều loại giò nữa trong mâm cỗ như giò đà điểu, giò bò, giò tai,...

8. CANH MĂNG
Một bát canh măng thơm lừng và béo ngậy cũng là một món ăn cũng không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Canh măng được nấu từ măng khô nấu với xương sườn hoặc móng giò.

9. CHÈ KHO
Một món ăn được dùng để đãi khách trong ngày Tết nữa đó chính là chè kho. Cách nấu chè rất đơn giản mà lại ngon, chè có một hương vị đặc biệt thơm thơm mùi của đỗ xanh, chút thoang thoảng của nước hoa bưởi ăn vừa mát vừa mềm mịn.

10. MỨT SEN
Một món ngon nữa không thể bỏ qua là món mứt sen. Những hạt mứt sen tròn, thơm ngon có vị bùi thanh mát. Được thưởng thức cùng 1 tách trà nóng sẽ làm cho bạn thêm yêu cái Tết đầy đầm ấm ở miền Bắc.

Với 10 món ngon trong mâm cỗ ngày tết miền Bắc vừa được giới thiệu thì còn rất nhiều món ngon cổ truyền trong ngày Tết  khác như: rau xào thập cẩm, thịt kho, canh bóng…và các món ăn tráng miệng còn có mứt dừa, mứt bí, mứt gừng…mỗi món ăn có một màu sắc riêng, hài hòa hương vị mang lại ngày Tết vui vẻ.

Nếu quý vị muốn thay đổi hương vị truyền thống thì hoàn toàn có thể tham khảo thêm thực đơn của Tiệc Mạnh Hùng để không khí các buổi tiệc ngày Tết thêm phần phong phú và mới lạ.

Công ty Tiệc MẠNH HÙNG
Đ/c: 82 Mễ Trì Hạ, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội
http://www.dichvunauco.com/
Email: duongmanhhung1051990@gmail.com

Hotline: 0988 653 111- Mr Hùng

Xem thêm thực đơn của tiệc MẠNH HÙNG:


SHARE