Home » » Cách làm tôm chiên xù đám cưới

Cách làm tôm chiên xù đám cưới

Thực đơn tiệc cưới thường có trên dưới mười món, thường là những món đãi tiệc tuyển chọn, rất ngon và hấp dẫn, nhưng tôm vẫn là món được yêu thích và lựa chọn nhiều nhất. Từ nguyên liệu tôm, đầu bếp có thể chế biến ra rất nhiều món khác nhau như tôm hấp bia, tôm chiên, tôm rang trứng muối… trong đó tôm chiên xù được yêu thích nhất bởi độ thơm ngon, giòn tan, màu vàng ruộm đẹp mắt. Vậy làm thế nào để chế biến được món tôm chiên xù đám cưới đúng chuẩn? 

Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành ẩm thực, Nấu cỗ Mạnh Hùng nhận thấy đĩa tôm chiên trong thực đơn cỗ cưới luôn là sự lựa chọn yêu thích của nhiều người. Vậy bạn đã biết cách làm tôm chiên xù đám cưới đúng chuẩn chưa? Hãy cùng Nấu cỗ Mạnh Hùng tham khảo ngay bài viết sau đây nhé!

Cách làm tôm chiên xù đám cưới

Nguyên liệu làm món tôm chiên xù đám cưới

Để làm món tôm chiên xù đám cưới bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu và gia vị như sau:

Tôm tươi: 400 gram
Trứng gà: 1 quả
Bột chiên xù: 200 gram
Bột năng: 35 gram
Bột béo: 3 muỗng cà phê
Bột sư tử: 3 muỗng cà phê
Bột bắp: 3 muỗng cà phê
Bột chiên giòn: 1 muỗng canh
Dầu ăn: 200ml
Hạt nêm: 1 thìa cafe
Bột ngọt: 1 thìa cafe
Hạt tiêu xay: 1 thìa cafe

Cách làm tôm chiên xù đám cưới với những nguyên liệu cần có

Cách làm tôm chiên xù đám cưới

Cách làm tôm chiên xù đám cưới chi tiết

Bước 1: Sơ chế tôm tươi

Để chế biến được món tôm chiên xù ngon nhất thì bạn cần mua được tôm tươi, có thể lựa chọn tôm sú, tôm thẻ hoặc tôm he vì thịt ngọt và chắc. Tôm mua về cần rửa sạch, bóc vỏ phần thân và loại bỏ chỉ tôm ở lưng, chừa lại vỏ phần đầu và đuôi tôm để dễ thao tác chế biến và chiên lên sẽ đẹp hơn.

Tôm sau khi làm sạch, chúng ta tiến hành ướp tôm với các gia vị gồm bột ngọt, hạt nêm, hạt tiêu xay, mỗi loại 1 thìa cafe và để tôm thấm đều các gia vị. Sau đó, cho thêm 1 lòng đỏ trứng vào và trộn đều.

Cách làm tôm chiên xù đám cưới

Bước 2: Làm bột chiên xù

Cho các nguyên liệu gồm 35 gram bột năng, 1 muỗng canh bột chiên giòn, bột sư tử, bột cà phê, bột bắp mỗi loại 3 muỗng cà phê vào một chiếc bát. Sau đó, thêm nước vào từ từ vào bát và trộn đều các loại bột lên, khi bột có độ sánh đồng đều, có thể chảy xuống là được.

Sau khi đã pha xong bột, chúng ta cho tôm đã ướp ở bước 1 vào bát bột và trộn đều lên, sao cho bột bao phủ toàn bộ tôm.

Bước 3: Chiên tôm

Sử dụng chảo sâu lòng để chiên tôm, đổ dầu vào chảo và đun nóng trên bếp.

Tôm đã tẩm bột ướt cho vào bột chiên xù sao cho bột chiên xù bao phủ hết con tôm. Cần chú ý để bột bám đều và kết dính chắc chắn thì khi chiên mới đẹp mắt. Lần lượt thả tôm vào chảo dầu, chiên cho tới khi vỏ tôm có màu vàng ruộm thì vớt tôm ra đĩa hoặc rổ có lót giấy thấm dầu.

Bước 4: Cách bày tôm chiên đẹp

Chuẩn bị một chiếc đĩa tròn, xếp các lá xà lách bên dưới.
Tiếp tục xếp tôm chiên theo hình vòng tròn lên đĩa, phần đuôi hướng ra ngoài.
Cuối cùng xếp 1 bông hoa tỉa bằng rau củ (cà rốt, cà chua xếp hình hoa hồng) vào trung tâm đĩa là hoàn thành
Yêu cầu thành phẩm món tôm chiên xù đám cưới
Như vậy chỉ qua vài bước đơn giản là bạn có thể nắm được cách làm tôm chiên xù đám cưới hoàn hảo. Đĩa tôm đạt yêu cầu phải có màu vàng ruộm, dậy mùi thơm hấp dẫn, khi ăn cảm nhận được giòn rụm của bột chiên xù, vị dai ngọt của thịt tôm tươi ngon.

Món tôm đám cưới sẽ tăng độ ngon khi bạn dùng chung với tương cà hoặc tương ớt, có thể ăn kèm với dưa leo để không bị ngán. Vì tôm có giá trị dinh dưỡng cao nên thường sử dụng làm món chính trong bữa tiệc cưới.

Cách làm tôm chiên xù đám cưới

Giá trị dinh dưỡng của món tôm chiên xù

Tôm là hải sản được đánh giá cao vì giá trị dinh dưỡng, sử dụng thường xuyên giúp cơ thể tăng cường chất chống oxy hóa, cải thiện các vấn đề xương khớp, bảo vệ mắt, gan, kiểm soát tiểu đường và bệnh thận. Thành phần axit béo omega EPA và DHA trong tôm còn mang lại nhiều ích lợi cho não bộ, hỗ trợ tăng cường phát triển thị giác ở trẻ sơ sinh.

Theo nghiên cứu, tôm có hàm lượng calo thấp nhưng cực giàu dinh dưỡng. Trung bình 100 gram tôm chứa:

Calories: 82 kcal
Carbohydrates: 0.2g
Cholesterol: 189mg
Fat: 0,9g
Protein: 18,4g
Vitamin B12: 4g
Canxi: 200mg
Omega 3: 0.24g
Natri: 111mg
Vitamin B: 0.0115mg

Mẹo chọn tôm ngon để làm tôm chiên xù đám cưới

Trong tất các các cách làm tôm chiên xù đám cưới thì tiêu chí đầu tiên là phải lựa chọn được tôm tươi sống, không bị bơm hóa chất, tốt nhất là có giấy tờ kiểm định về chất lượng. Sau đây là một số mẹo để bạn có thể nhận biết được tôm còn tươi:
Chọn tôm tươi đang bơi, tôm khỏe và có sức bật tốt.
Tôm tươi có phần vỏ sáng bóng, nhấn tay thấy chắc thịt, đuôi tôm xếp lại chứ không xòe ra.
Tôm tươi thường có phần thân hơi cong nhẹ, còn tôm không tươi thường có thân uốn cong thành hình dấu hỏi.
Đầu tôm cần dính chặt vào thân tôm, vỏ ở phần cổ tôm không bị nứt gãy. Không nên chọn tôm có phần khớp nối giữa thân và đầu bị bở nhiều, cảm giác đầu tôm sắp rời ra.
Thử kéo dài con tôm và quan sát độ rộng giữa các khớp trên lớp vỏ và thịt tôm. Phần khớp hẹp thì thịt tôm tươi, ngược lại nếu khớp rộng thì có nghĩa là tôm kém tươi hoặc là tôm đông lạnh lâu ngày.
Kiểm tra chân tôm còn nguyên vẹn, không bị đen hay rụng chân.
Dùng tay ấn lên phần vỏ tôm và di chuyển vài lần, thấy nhớt dính thì không nên mua.
SHARE