Home » » Giới thiệu 7 món tôm đãi tiệc tại nhà

Giới thiệu 7 món tôm đãi tiệc tại nhà

Món tôm là món ăn bổ dưỡng và được nhiều khách hàng lựa chọn khi đặt cỗ tại nhà. Nấu Cỗ Mạnh Hùng xin giới thiệu cách lựa chọn nguyên liệu và chế biến 7 món tôm đãi tiệc.

Tôm là món ăn ngon, màu sắc hấp dẫn và giàu giá trị dinh dưỡng, trong các thực đơn của dịch vụ nấu cỗ tại nhà không thể thiếu các món Tôm. Có rất nhiều loại tôm khác nhau, mỗi loại có cách nhận biết độ tươi ngon cũng khác nhau và cách chế biến cũng rất khác nhau. 

Đầu tiên, đó là chọn lựa nguyên liệu đầu vào cho chế biến. Xin mới tham khảo những bí quyết chọn tôm tươi ngon, chất lượng, rất hữu ích cho chị em nội trợ
Chọn tôm hình dáng hơi cong, không nên chọn những con tôm hình dáng tròn hoặc thẳng vì đó thường là tôm hỏng. Tôm hỏng cũng hay bị chảy nhớt rất dễ nhận thấy. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý chọn tôm có phần vỏ linh hoạt, còn nguyên vẹn, đầu phải dính chặt vào thân tôm, thì mới đảm bảo tôm tươi.

Tôm có bốn loại tôm phổ biến là tôm sú, tôm sắt, tôm biển và đắt nhất là tôm hùm. Cách chọn và chế biến vì thế cũng khác nhau:
  • Tôm sú: Là loại phổ biến nhất trong nấu cỗ tiệc tại nhà, tôm sú có thịt chắc, kích thước khá lớn và dễ chế biến. Chọn tôm, trước hết, tôm phải còn sống và tôm có lớp vỏ bóng, trơn, sống giữa thân tôm tươi và trong, đó mới là tôm ngon. 
  • Tôm sắt: Là loại tôm có kích thước nhỏ hơn các loại tôm khác nhưng rất ngon, khi chế biến có vị ngọt đậm đà. Loại tôm này bạn nên chú ý khi chọn những con tôm khỏe, có màu trắng hồng là tôm còn tươi. Nếu tôm có màu hồng đậm là tôm để lâu, đã ươn, không đảm bảo chất lượng.
  • Tôm hùm: Là loại tôm có kích thước lớn nhất, thường được bà nội trợ chọn khi chế biến các món hấp. Tôm hùm khỏe, ngon là tôm có càng xanh trong và vỏ tươi bóng.
Giới thiệu 7 món tôm đãi tiệc tại nhà

Tiếp theo, Nấu Cỗ Mạnh Hùng xin giới thiệu cách chế biến 7 món tôm đãi tiệc : 

1. Tôm sú rang muối: 

Nguyên liệu:

- Tôm sú con to: 300 gr, Muối hạt, chanh, gừng, Sả. Gia vị : muối, tiêu, ớt. 
Cách làm tôm sú rang muối:
- Bước 1: Gừng gọt vỏ, rửa sạch, xắt sợi nhỏ, sả rửa sạch, thái vát mỏng. Tôm cắt bớt râu, rửa sạch.
- Bước 2: Cho muối hạt vào chảo hoặc nồi đất rang cho muối thật khô, khi nào nghe thấy tiếng nổ lộp bộp là được. Tiếp theo, trải đều muối ra chảo to, xếp một lớp tôm lên, rồi lại phủ lên tôm một lớp muối, cuối cùng thêm sả và gừng vào rồi đậy nắp. Dùng tay lắc đều chảo để các loại nguyên liệu thấm vào tôm. Sau đó, tiến hành đun trong khoảng 15 phút để tôm chin đỏ và ngửi thấy mùi thơm nồng là được.
- Bước 3: Đổ tôm ra đĩa, thêm rau thơm tỉa để trang trí cho đẹp mắt. Món này ăn kèm với muối tiêu chanh hoặc với nước mắm pha ớt xanh.

Giới thiệu 7 món tôm đãi tiệc tại nhà

2. Gỏi tôm xoài chua ngọt:

Nguyên liệu: 

Xoài xanh, Tôm tươi 10 đến 20 con, ớt, tỏi, lạc rang bóc vỏ giã sơ. Gia vị : nước mắm, hạt tiêu.

Cách làm gỏi tôm xoài chua ngọt :

- Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: rau thơm rửa sạch, xoài xanh gọt vỏ sau đó thái sợi nhỏ.

- Bước 2: Tiến hành hấp cách thủy tôm, hấp đến chín vừa để giữ độ ngọt của tôm. Sau đó chẻ đôi tôm theo chiều dọc. 

- Bước 3: Pha nước chấm: tỏi ớt băm nhuyễn, 1 thìa dấm, 1 thìa đường, 2 thìa nước lọc, 1 thìa nước mắm. Tiếp đến, cho xoài, rau thơm, tôm, nước chấm đã pha, rau thơm, lạc rang giã dập vào trộn đều. Cuối cùng, bày ra đĩa và bạn đã có món tôm đãi tiệc ngon hấp dẫn 

Giới thiệu 7 món tôm đãi tiệc tại nhà

3. Tôm sú hấp bia:

Nguyên liệu

- Tôm sú loại to, sả, 1 lon bia. Gia vị gồm mắm, muối, hạt tiêu.

Cách làm tôm sú hấp bia:

- Bước 1: Sơ chế nguyên liệu : Tôm sú đem cắt bỏ râu,nhưng không bỏ đầu, rút chỉ đen, rồi rửa sạch, để ráo nước. Sau đó ướp tôm với muối, hạt tiêu trong khoảng 15 phút. Rửa sạch sả rửa sạch và dùng dao thái lát mỏng.

- Bước 2: Tiến hành đổ 1/2 lon bia vào nồi, sau đó cho tôm đã ướp gia vị và sả vào nồi, đảo đều để khoảng 5 phút. 

- Bước 3: Hấp tôm với nhiệt độ vừa trong khoảng 5 phút là tôm chín, không hấp quá kỹ sẽ làm tôm bị khô, ăn không giữ được vị ngọt của tôm. Cuối cùng, xếp tôm ra đĩa và trang trí thêm với rau xà lách, cà chua cho thêm phần đẹp mắt.

Giới thiệu 7 món tôm đãi tiệc tại nhà

4. Tôm chiên trứng muối:

Nguyên liệu:
- Tôm sú loại to, lòng đỏ trứng muối, hành khô, bột năng. Gia vị: muối, đường, dầu ăn.

Cách làm tôm chiên trứng muối:

- Bước 1: tiến hành luộc trứng muối. Luộc trứng muối cho chín trong khoảng 10 phút rồi tách lấy lòng đỏ. Hành khô tiến hành bóc vỏ rồi băm nhỏ. Tôm sú rửa sạch, bỏ râu  và phần ngạnh cứng ở đầu, rút chỉ đen ở lưng, có thể bóc vỏ nhưng nếu vỏ mỏng thì nên để lại, để lại phần đuôi tôm cho đẹp mắt.

- Bước 2 : cho dầu vào chảo, đun nóng già chảo. Tôm sú lăn qua bột chiên rồi cho vào chảo chiên cho chín vàng, sau đó gắp ra đĩa có lót giấy thấm dầu. 

- Bước 3: Tán nhuyễn lòng đỏ trứng muối, thêm ít muối cho đậm đà. 

- Bước 4: Tiến hành phi thơm hành khô, rồi đổ trứng muối vào xào trong khoảng 2 phút. Cho tôm vào sau đó, đảo đều để cho trứng muối bám vào tôm. Cuối cùng, tôm sau khi chiên trứng muối sẽ có lớp vỏ rất giòn, bùi bùi, beo béo vị trứng muối. Đây là món tôm đãi tiệc vô cùng hấp dẫn.

Giới thiệu 7 món tôm đãi tiệc tại nhà

5. Tôm rim tỏi

Nguyên liệu:
Tôm

Củ tỏi

Ớt ngọt

Gia vị: hạt nêm, đường trắng, mì chính, muối, dầu ăn, nước mắm.

Cách làm: 
- Thịt tôm tươi bỏ ra rửa lại với nước cho sạch, sau đó bỏ vào một cái rổ cho ráo nước. Tiếp đến, ướp gia vị vừa ăn tùy theo khẩu vị của gia đình mình. Lưu ý, bạn chỉ cần ướp tôm khoảng 15 – 20 phút là được.

- Tỏi bóc vỏ và băm nhuyễn, ớt rửa sạch và thái nhỏ. Bắc chảo dầu lên bếp, chờ dầu sôi thì bạn cho tỏi, ớt vào phi thơm lên. 

- Cho tôm vừa ướp ở trên vào chảo tỏi, ớt đang phi thơm đảo đều khoảng 1 phút. Sau đó bạn cho thêm nước mắm vào rim.

- Đun nhỏ lửa để rim tôm khoảng 15 phút cho tôm ngấm đều gia vị. 

- Tắt bếp đảo đều tôm và xúc ra đĩa để thưởng thức. Bạn có thể cho thêm một chút hành lá cho thơm hoặc vắt thêm vài giọt nước chanh nếu muốn ăn chua.

Giới thiệu 7 món tôm đãi tiệc tại nhà

6. Tôm nướng bơ tỏi

Nguyên liệu:

Tôm sú, Bơ, tỏi băm, phô mai. Gia vị: mắm muối, tiêu, tỏi, đường, rượu.

Các bước thực hiện:

- Bước 1: làm sạch tôm, cắt sống lưng hay dưới bụng gần chân tôm. Sau đó, ướp tôm cùng với ít muối, ít rượu, rồi trộn đều và ướp trong khoảng 30 phút để thịt tôm ngấm gia vị. 

- Bước 2: Làm gia vị ướp tôm: bao gồm 4 thìa bơ, 2 thìa tỏi băm, ít tiêu xay trộn đều lên. Sau đó cho hỗn hợp này ướp vào lưng tôm. 

- Bước 3: làm nóng lò nướng rồi tiến hành nướng tôm trong khoảng 10 phút. Lưu ý nướng ở nhiệt độ vừa phải tránh làm khô tôm hay cháy cũng như nướng quá lâu. 
tôm nướng bơ

Giới thiệu 7 món tôm đãi tiệc tại nhà
 

7. Tôm sú hấp dừa 

Nguyên liệu:

Tôm sú, Dừa xiêm, rau mùi, lá dứa, tỏi băm. Gia vị: mắm muối, tiêu, chanh. 

Các bước thực hiện:

Bước 1: Dừa xiêm bỏ phần nắp quả dừa, đổ nước ra nồi hấp. Tôm có thể chọn tôm sú hoặc tôm đất, độ to vừa phải để bỏ được tầm 5 - 6 con vào 1 trái dừa. Sơ chế tôm, rửa sạch, cắt bỏ râu. Đặt tôm vào trái dừa thật kéo léo để đảm bảo độ bắt mắt của món ăn.

Bước 2: Tiến hành hấp: Nước dừa ở nồi, thêm ít hạt nêm và gia vị rồi đun đến khi sôi nước dừa. Sau đó cho toàn bộ tôm vào nước dừa, luộc khoảng 8 đến 10 phút đến khi vỏ tôm chuyển màu cam là được. Tiếp đến, gắp từng con tôm đã luộc móc đều quanh vỏ quả dừa, rồi đổ nước dừa vừa luộc vào để luôn giữ nóng tôm đến khi ăn.

Bước 3: Bạn có thể chấm muối tiêu chanh hoặc muối ớt xanh. Món ăn vô cùng hấp dẫn, có hương thơm từ tôm, độ ngậy ngậy, béo béo, mà vẫn thanh mát từ nước dừa.mềm, ngọt cùng mùi vị thơm và ngọt từ nước dừa.

Giới thiệu 7 món tôm đãi tiệc tại nhà

Với những lưu ý về cách lựa chọn và công thức làm các món tôm đãi tiệc của Nấu Cỗ Mạnh Hùng như trên, bạn hoàn toàn có thể vào bếp để chuẩn bị cho gia đình những món ăn hấp dẫn.  
Nếu quý khách có nhu cầu đặt cỗ tiệc, liên hệ với chúng tôi

Xem thêm thực đơn của tiệc MẠNH HÙNG:


Công ty Tiệc MẠNH HÙNG
Trụ sở 82 Mễ Trì Hạ, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Văn phòng Long Biên: 80 Phú Viên, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội
Email: duongmanhhung1051990@gmail.com
Hotline:  0988 653 111 - Mr Hùng 
               0858 666 111 - Mr Đức
SHARE